ทิศทางการพัฒนาการศึกษา
การกำหนดทิศทางของสถานศึกษาช่วยให้การดำเนินงานของสถานศึกษามีความชัดเจนในการดำเนินงานมากขึ้นโดยพิจารณาจากภารกิจตามกฎหมาย
ผู้มีส่วนได้เสีย ค่านิยม ผลจากการวิเคราะห์
สภาพแวดล้อมและการประเมินสถานภาพของโรงเรียน เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับรู้ทิศทางในอนาคตของโรงเรียน จะทำให้เกิดการประสาน การจัดสรร
และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีทิศทาง
ดังนี้
วิสัยทัศน์
ภายในปี 2560
โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ(ก่อวิทยาคาร)มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้
และทักษะชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานวิชาชีพ
พันธกิจ
1. จัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและยึดหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูลได้ด้วยตนเอง
3. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพโดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน
4. ส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีมาตรฐานวิชาชีพ
5. จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีความสะอาด ร่มรื่น และมีความปลอดภัย
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูลได้ด้วยตนเอง
3. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพโดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน
4. ส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีมาตรฐานวิชาชีพ
5. จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีความสะอาด ร่มรื่น และมีความปลอดภัย
เป้าประสงค์
1. นักเรียนในเขตบริการทุกคนได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. นักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระสูงขึ้น
3. นักเรียนทุกคนมีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์
มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและ
ผู้อื่น ร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและท้องถิ่น
4. ครูและนักเรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
5. ชุมชนมีส่วนร่วมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
6. โรงเรียนมีอาคารสถานที่มั่นคง
บริเวณร่มรื่น สะอาด สวยงามและปลอดภัย
จุดเน้น/นโยบายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
1.
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ่านออก เขียนได้
2.
นักเรียนชั้นประถมศึกษาทุกคนปฏิบัติตนตามค่านิยม
12
ประการได้
3.
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาทุกคนท่องบทอาขยานก่อนกลับบ้านทุกวัน
4.
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาทุกคนท่องสูตรคูณ ก่อนเริ่มเรียนและก่อนเลิกเรียนทุกวัน
5.
ส่งเสริมและพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทุกกลุ่มสาระทุกระดับชั้น อย่างน้อยร้อยละ 3
6.
ส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
7.
สอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนที่อ่านเขียนต่ำกว่าเกณฑ์และขาดทักษะในการคิดคำนวณ
8. จัดให้มีการนิเทศติดตามพัฒนาการเรียนการสอนของครูและนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ
นโยบายด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ(ก่อวิทยาคาร)
ปีงบประมาณ 2559
โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ(ก่อวิทยาคาร)
ปฏิรูปการศึกษาตามเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พุทธศักราช 2542 นโยบายของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี
เขต 4 เพื่อพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
จึงได้กำหนดนโยบายการปฏิบัติงาน
ประจำปีงบประมาณ 2559 ดังนี้
1. พัฒนาระบบการบริหารจัดการโดยการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชน
2. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียน ให้สามารถนำไปใช้จัดการเรียน
การสอนและบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
3. พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โดยเน้นการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาระบบ
ที่พึงประสงค์และปรับปรุงมาตรการในการควบคุมพฤติกรรมนักเรียนและนำค่านิยม
12 ประการมาดำเนินการ
4. พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกรายวิชาให้มีประสิทธิภาพ
5. พัฒนาการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง
6. พัฒนาครูด้านภาวะผู้นำ
ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ด้านทักษะการออกแบบ
การจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดยใช้หลักการเรียนรู้ของตนเอง เน้นพลังความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนิสัยรักการอ่าน ฝึกให้นักเรียนคิด แสวงหาปฏิบัติ รวมทั้งจัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
7. พัฒนาสิ่งแวดล้อม จัดบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้และส่งเสริมคุณภาพชีวิต
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
ไหว้สวย ยิ้มใส
ใฝ่คุณธรรม
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
โรงเรียนสวยด้วย 5 ส
โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ(ก่อวิทยาคาร)เป็นโรงเรียนรัฐบาล
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีวิสัยทัศน์ พันธกิจ บทบาทหน้าที่ ในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พุทธศักราช 2542 และตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่องระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพ การศึกษาภายในสถานศึกษาระดับ
การศึกษาขั้นพื้นฐานและปฐมวัย
สภาพการดำเนินงานของโรงเรียนทั่วๆไป
โดยปกติแล้วโรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ(ก่อวิทยาคาร)มีการดำเนินงาน แบ่งออกเป็น
4
กลุ่มงาน คือ
กลุ่มบริหารวิชาการ
กลุ่มบริหารงานงบประมาณ
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
เมื่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่
6 มาตราที่ 47-51
กำหนดให้โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่เกี่ยวข้องว่า ผู้เรียนทุกคนจะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพจากสถานศึกษา เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถ
และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดไว้ ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเต็มศักยภาพ
ทำให้โรงเรียนต้องให้ความสำคัญกลุ่มงานพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ด้านที่สำคัญ
คือ
ด้านคุณภาพผู้เรียน มี 6 มาตรฐาน 25 ตัว
มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ
มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม
จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
รักเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
มาตรฐานที่ 4 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ
คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล
มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
มาตรฐานที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน
รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
ด้านการจัดการศึกษา มี 6 มาตรฐาน 33 ตัวบ่งชี้
มาตรฐานที่ 7 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ 8 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ 9 คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง
ชุมชน ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ 10 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
มาตรฐานที่ 11 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
มาตรฐานที่ 12 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
มี 1 มาตรฐาน
2 ตัวบ่งชี้
มาตรฐานที่ 13. สถานศึกษามีการสร้าง
ส่งเสริมสนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา มี 1 มาตรฐาน
2 ตัวบ่งชี้
มาตรฐานที่ 14. การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์
ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น
ด้านมาตรการส่งเสริม มี 1 มาตรฐาน 2 ตัวบ่งชี้
มาตรฐานที่ 15. การจัดกิจกรรมตามนโยบาย
จุดเน้นแนวทางการปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น
ซึ่งรวมมาตรฐานทั้งหมด 15 มาตรฐาน 65 ตัวบ่งชี้ เป็นทิศทางให้สถานศึกษามีศักยภาพ และมีความพร้อม ได้มุ่งพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพมากขึ้นและเพื่อรองรับการประเมินภายนอกในระยะต่อไป
- งานพัฒนาหลักสูตร
สถานศึกษา
- งานพัฒนากระบวนการเรียนรู้
- งานวัดผลประเมินผลและเทียบ
โอนผลการเรียน
- งานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพ
การศึกษา
- งานพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและ
เทคโนโลยี
- การพัฒนาแหล่งเรียนรู้
- การนิเทศการศึกษา
- การพัฒนาระบบการประเมิน
คุณภาพภายในสถานศึกษา
- การส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการ
แก่ชุมชน
- การประสานความร่วมมือ
ในการพัฒนาวิชาการกับ
สถานศึกษาอื่น
- การส่งเสริมและสนับสนุนงาน
วิชาการแก่บุคคล ครอบครัว
องค์กร
หน่วยงานและสถาบัน
อื่นที่จัดการศึกษา
|
- การจัดทำและเสนอขอ
งบประมาณ
- การจัดสรรงบประมาณ
- การตรวจสอบ ติดตาม
ประเมินผล และรายงานผล
การใช้เงินและผล
การดำเนินงาน
- การระดมทรัพยากรและ
ลงทุน
เพื่อ การศึกษา
- การบริหารการเงิน
- การบริหารบัญชี
- การบริหารพัสดุและสินทรัพย์
|
- การวางแผนอัตรากำลัง
และ
กำหนดตำแหน่ง
- การสรรหาและการ
บรรจุแต่งตั้ง
- การเสริมสร้าง
ประสิทธิภาพในการ
ปฏิบัติราชการ
- วินัยและการรักษาวินัย
|
- งานเลขานุการคณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
- งานพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูล
สารสนเทศ
- การประสานและพัฒนาเครือข่าย
การศึกษา
- การจัดระบบการศึกษาและพัฒนา
องค์กร
- งานเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การส่งเสริมสนับสนุนด้านวิชาการ
- การดูแลอาคารสถานที
สภาพแวดล้อม
- การจัดทำสำมะโนครัวผู้เรียน
- การรับนักเรียน
- การส่งเสริมและประสานงาน
การศึกษา
- การระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา
- งานส่งเสริมงานกิจการนักเรียน
- การประชาสัมพันธ์การศึกษา
- การส่งเสริมสนับสนุนและ
ประสานงานการศึกษาของ
ครอบครัว ชุมชน องค์กร
หน่วยงานและสถานบัน
อื่นที่จัดการศึกษา
- งานประสานงานระดับเขตพื้นที่
การศึกษาและหน่วยงานอื่นๆ
|
โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินอุบล โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบอุบล อนุบาลวารินชำราบ อนุบาลวาริน โรงเรียนบ้านก่อ โรงเรียนอนุบาลวาริยชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินอุบล โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบอุบล อนุบาลวารินชำราบ อนุบาลวาริน โรงเรียนบ้านก่อ โรงเรียนอนุบาลวาริยชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินอุบล โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบอุบล อนุบาลวารินชำราบ อนุบาลวาริน โรงเรียนบ้านก่อ โรงเรียนอนุบาลวาริยชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินอุบล โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบอุบล อนุบาลวารินชำราบ อนุบาลวาริน โรงเรียนบ้านก่อ โรงเรียนอนุบาลวาริยชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินอุบล โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบอุบล อนุบาลวารินชำราบ อนุบาลวาริน โรงเรียนบ้านก่อ โรงเรียนอนุบาลวาริยชำราบ โรงเรียนอนุบาลวารินชำราบ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น